ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
เมษายน 23, 2014, 11:03:21 PM

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
"บัญชีสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติสำหรับช่วงปี 2557"
คลิกที่นี่ครับ 

21862 กระทู้ ใน 2758 หัวข้อ โดย 5379 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: changja
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  ลานสนทนาคนรักหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ หลวงปู่ทวด
|-+  รอยอาจาริยะ
| |-+  ก้นบาตร
| | |-+  พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) พระนักปราชญ์ผู้องอาจสามารถในธรรม
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) พระนักปราชญ์ผู้องอาจสามารถในธรรม  (อ่าน 2136 ครั้ง)
วิมุตติ
นะมัตถุ พุทธานัง นะมัตถุ โพธิยา นะโม วิมุตตานัง นะโมวิมุตติยา
สมาชิกวิริยะ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 169

อนุโมทนา
-มอบให้: 109
-ได้รับ: 1446


« เมื่อ: ธันวาคม 12, 2010, 12:45:07 PM »




พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) (นามเดิม: ประยุทธ์ อารยางกูร) หรือที่รู้จักกันดีทั่วไปในนามปากกา "ป.อ.ปยุตฺโต" เกิดเมื่อวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2481 ที่อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ 12 ปี เมื่อ ปีพ.ศ. 2494 และเข้ามาจำพรรษาที่วัดพระพิเรนทร์ กรุงเทพมหานคร จนสอบได้นักธรรมเอก และเปรียญธรรม ๙ ประโยค ขณะยังเป็นสามเณร และได้รับการอุปสมบทโดยเป็นนาคหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2505 ณ พัทธสีมาวัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยมีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (ปลด กิตฺติโสภโณ) เป็นพระอุปัชฌาย์

พระพรหมคุณาภรณ์ เป็นพระนักวิชาการนักคิดนักเขียนผลงานทางพระพุทธศาสนารุ่นใหม่ มีผลงานทางวิชาการพระพุทธศาสนาเป็นจำนวนมาก ผลงานของท่านที่เป็นที่รู้จักเช่นหนังสือ พุทธธรรม เป็นต้น ท่านได้รับการยกย่องจากทั้งในและต่างประเทศเป็นอย่างมาก ด้วยผลงานของท่านทำให้ท่านได้รับรางวัลและดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากหลาย สถาบันทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ท่านเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลการศึกษาเพื่อ สันติภาพ จากองค์การยูเนสโก (UNESCO Prize for Peace Education)

 นอกจากนี้ปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ที่ท่านได้รับรวมมีมากกว่า 15 สถาบัน ซึ่งนับว่าท่านเป็นพระภิกษุสงฆ์ไทยที่ได้รับการยกย่องให้ได้รับดุษฏีบัณฑิต กิตติมศักดิ์มากที่สุดในปัจจุบัน และในปี พ.ศ. 2549 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งเป็นราชบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ปัจจุบันพระพรหมคุณาภรณ์ดำรงตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์พิเศษ ประจำมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และจำพรรษาอยู่ที่วัดญาณเวศกวัน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
เนื้อหา


    * 1 ชาติภูมิ
    * 2 การบรรพชา
    * 3 งาน
    * 4 สมณศักดิ์
    * 5 เกียรติคุณของพระพรหมคุณาภรณ์
    * 6 แรงบันดาลใจให้อยู่เป็นพระสืบอายุพระศาสนา
    * 7 ประสบการณ์ในการสอน
    * 8 ผลงานทางวิชาการพุทธศาสนา
    * 9 ปัจจุบัน
    * 10 ประวัติย่อ
    * 11 อ้างอิง
    * 12 แหล่งข้อมูลอื่น
 ชาติภูมิ

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) เกิดวันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2481 ณ บ้านใกล้ริมฝั่งแม่น้ำสุพรรณบุรี (แม่น้ำท่าจีน) ฝั่งตะวันออก บริเวณตลาดศรีประจันต์ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี นามเดิมว่า ประยุทธ์ อารยางกูร เป็นบุตรคนที่ 5 จากบุตรเก้าคน

 ของนายสำราญ และนางชุนกี อารยางกูร  ทางครอบครัวประกอบกิจการค้าขายผ้าแพร ผ้าไหม ขายของชำ และโรงสีไฟ

เมื่ออายุได้ 6 ขวบเข้าเรียนชั้นอนุบาลในโรงเรียนอนุบาลครูเฉลียวที่ตลาดศรีประจันต์ จบชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนประชาบาลชัยศรีประชาราษฎร์ จากนั้นบิดาได้พาเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียนต่อระดับมัธยมที่โรงเรียนวัดปทุมคงคา โดยพักอยู่ที่วัดพระพิเรนทร์ เด็กชายประยุทธ์เป็นเด็กเรียนเก่ง จึงได้รับทุนเรียนดีจากกระทรวงศึกษาธิการจนถึงมัธยมศึกษาตอนต้น และมีความใส่ใจในการเรียนมาก ช่วงเวลาปิดเทอมกลับมาอยู่ที่บ้าน ก็สามารถสอนภาษาอังกฤษแก่น้อง ๆ ได้
การบรรพชา

เนื่องจากเป็นเด็กสุขภาพไม่ใคร่ดีตั้งแต่เล็กจนโต จากคำบอกเล่าของญาติพี่น้องและคนใกล้ชิดกล่าวว่า วัยเยาว์ของท่านจะควบคู่ไปกับการเจ็บป่วยเรื่อยมา เป็นเกือบทุกโรค เป็นต้นว่า หัวใจรั่ว ท้องเสีย ท้องอืด ต้องผ่าตัดถึงสองครั้ง หูเป็นน้ำหนวกอักเสบเข้าไปในกระดูกพรุนถึงโพรงศีรษะ แพ้อากาศ โรคปอด นิ่วในไต หลอดลมอักเสบ กล้ามเนื้อแขนอักเสบ ไวรัสเข้าตา สายเสียงอักเสบ เส้นเลือดไปเลี้ยงสมองข้างซ้ายเล็กลีบ เป็นต้น จากสุขภาพที่ไม่แข็งแรงเช่นนี้ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาเล่าเรียนตามปกติ หลังจากจบมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทางบ้านจึงสนับสนุนให้ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดบ้านกร่าง ตำบลศรีประจันต์ ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้าน เพราะเล็งเห็นว่าการอยู่ในเพศบรรพชิตจะเอื้ออำนวยต่อการศึกษาได้มากกว่า เพราะไม่ต้องยุ่งยากเดินทางไปโรงเรียน และยังสามารถศึกษาเล่าเรียนอยู่ที่วัดได้ เมื่อบรรพชาเป็นสามเณรแล้ว ท่านได้เริ่มเล่าเรียนทางพระปริยัติธรรม จนกระทั่งปี พ.ศ. 2496 ก็เดินทางเข้ากรุงเทพฯ มาจำพรรษาที่ วัดพระพิเรนทร์ สอบได้นักธรรมเอก และเปรียญธรรม 9 ประโยค ขณะยังเป็นสามเณร จึงได้รับพระราชทานพระบรมราชานุเคราะห์ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้างาน

หลังจากสอบชุดวิชาครู พ.ม. ได้ ก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และดำรงตำแหน่งติดต่อกันมาถึง 10 ปี มีบทบาททางด้านการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาของคณะสงฆ์ โดยพยายามเชื่อมโยงความรู้ทางธรรมให้เข้ากับปัญหาสังคมร่วมสมัย ในทางด้านการบริหารเคยดำรงตำแหน่งรองเจ้าอาวาสวัดพระพิเรนทร์ ช่วงปี พ.ศ. 2516 และลาออกจากตำแหน่งบริหารหลังจากนั้นในสามปีต่อมา โดยทุ่มเทเวลาและกำลังกายให้กับงานด้านวิชาการ ตีพิมพ์ผลงานเป็นหนังสือและบทความออกมาอย่างแพร่หลาย ทั้งร่วมเสวนาและสัมมนาทางวิชาการ กับนักวิชาการและปัญญาชนร่วมสมัยอย่างสม่ำเสมอ หนังสือพุทธธรรม ได้รับการยกย่องว่าเป็นเพชรน้ำเอกของวงการพุทธศาสนา ได้รับดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ 10 กว่าแห่ง และได้รับรางวัล "การศึกษาเพื่อสันติภาพ" จากยูเนสโก เมื่อปี พ.ศ. 2537 ซึ่งท่านได้มอบเงินรางวัลทั้งหมดให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อจัดตั้งกองทุนการศึกษาพระธรรมปิฎกเพื่อสันติภาพ พระ ป.อ. ปยุตโต ได้รับเลื่อนสมณศักดิ์ขึ้นตามลำดับ เป็นพระเทพเวที พระธรรมปิฎก และพระพรหมคุณาภรณ์ ซึ่งเป็นสมณศักดิ์ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

ปัจจุบันพระพรหมคุณภรณ์เป็น[[เจ้าอาวาส]วัดญานเวศกวัน ตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม และดูแลสำนักสงฆ์สายใจธรรม บนเทือกเขาสำโรงดงยาง ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
สมณศักดิ์

    * พ.ศ. 2512 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระศรีวิสุทธิโมลี
    * พ.ศ. 2516 เป็นพระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชวรมุนี
    * พ.ศ. 2530 เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ที่ พระเทพเวที
    * พ.ศ. 2536 เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม ที่ พระธรรมปิฎก อดุลญาณนายก ปาพจนดิลกนิวิฐ ตรีปิฎกบัณฑิต มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี
    * พ.ศ. 2547 เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง ชั้นหิรัณยบัฏ ที่ พระพรหมคุณาภรณ์ สุนทรธรรมสาธก ตรีปิฎกปริยัติโกศล วิมลศีลาจาร ศาสนภารธุราทร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี ในมหาวโรกาสที่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2547

 เกียรติคุณของพระพรหมคุณาภรณ์

ตลอดชีวิตของพระพรหมคุณาภรณ์ ท่านได้ใช้ความรู้พระไตรปิฎกแท้ๆ เพื่อช่วยปกป้องสังฆมณฑลในประเทศไทยหลายกรณี ไม่ว่า กรณีสันติอโศกหรือกรณีวัดพระธรรมกาย ท่านได้ช่วยชี้แจงให้คนไทยได้รับทราบถึงข้อมูลเกี่ยวกับพระไตรปิฎกที่ ถูกต้องเอาไว้หลายครั้ง ในขณะเดียวกัน ท่านยังมีบทบาทในการชี้แนะสังคมไทยในด้านการบริหารประเทศหลายครั้ง เช่น ในหนังสือ มองอเมริกาแก้ปัญหาไทย ได้ชี้ให้เห็นถึงอิทธิพลของระบบทุนนิยมเสรีใน ประเทศไทย และยังได้ชี้ให้เห็นว่าสังคมตะวันตก หรืออเมริกา มีแง่มุมที่ไม่ควรเป็นแบบอย่างในการพัฒนาประเทศไทย ที่จะทำให้เน้นแต่พัฒนาวัตถุ ทำให้นักคิดไทยหลายคนตื่นตัวมาหาหลักพุทธธรรมเป็นแนวในการพัฒนา
[แก้] แรงบันดาลใจให้อยู่เป็นพระสืบอายุพระศาสนา

พระพรหมคุณาภรณ์ เคยให้สัมภาษณ์ว่าแรงบันดาลใจที่ทำให้ท่านบวชเป็นสามเณรอยู่เป็นระยะเวลานาน จนมาอุปสมบทเป็นพระภิกษุมาตลอดเป็นเพราะได้อ่านนวนิยายอิงธรรมะของอาจารย์ สุชีพ ปุญญานุภาพ ทำให้รู้สึกอยากเป็นส่วนหนึ่งของการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในกองทัพธรรม เช่น

    * ใต้ร่มกาสาวพัสตร์
    * กองทัพธรรม
    * อาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก

ประสบการณ์ในการสอน

    * อาจารย์ที่มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
    * บรรยายเรื่อง Buddhism and Thai Culture ที่มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย
    * บรรยายพิเศษด้านพระพุทธศาสนาที่ Swarthmore College มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย
    * อาคันตุกาจารย์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ผลงานทางวิชาการพุทธศาสนา

    * พุทธธรรม
    * พจนานุกรมฉบับประมวลศัพท์
    * พจนานุกรมฉบับประมวลธรรม
    * สถาบันสงฆ์กับสังคมไทยในปัจจุบัน
    * พจนานุกรมพุทธศาสตร์
    * จารึกอโศก
    * ธรรมนูญชีวิต
    * มองอเมริกาแก้ปัญหาไทย
    * พระพุทธศาสนากับสังคมไทย

ปัจจุบัน

    * ที่ปรึกษาทางวิชาการ ประจำ มูลนิธิแผ่นดินธรรม ในพระสังฆราชูปถัมภ์
    * เป็นเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน พุทธมณฑลสาย 4 จ.นครปฐม

ประวัติย่อ

    * ชื่อ-นามสกุลจริง ประยุทธ อารยางกูร
    * สำเร็จเปรียญ 9 ประโยค ขณะเป็นสามเณรและเป็น นาคหลวง อุปสมบท ณ วัดพระแก้ว ในพระบรมราชานุเคราะห์ เมื่อพ.ศ. 2504
    * ปริญญาพุทธศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง จากมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในวัดมหาธาตุ กรุงเทพมหานคร
    * ดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากหลายสถาบัน อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 อ้างอิง

    * หนังสือชีวประวัติ พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) สนพ.ธรรมสภา

   1. ^ รายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลการศึกษาเพื่อสันติภาพ .เว็บไซต์องค์การยูเนสโก
   2. ^ Wat Nyanavesakavan. Wat Nyanavesakavan. สืบค้นวันที่ Feb. 12, 2008

 แหล่งข้อมูลอื่น

วัดญาณเวศกวัน

http://www.rosenini.com/watnyanavesakavan/



สมาชิกแสดงการอนุโมทนาบทความของคุณ:

ปาฏิหาริย์, jummum, veerawong, ผู้ดูแลเวบบอร์ด

หัวข้อกระทู้นี้, มี 4 สมาชิก แสดงการอนุโมทนา!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 12, 2010, 12:47:12 PM โดย วิมุตติ » บันทึกการเข้า

กลอน"ต้นไม้เขียวชะอุ่ม"

"ธรรมะเบ่งบานในใจ
ร่าเริงสดใสในธรรม
จำเริญในร่มเงาพุทธฉัตรทุกวันไป"
วิมุตติ
นะมัตถุ พุทธานัง นะมัตถุ โพธิยา นะโม วิมุตตานัง นะโมวิมุตติยา
สมาชิกวิริยะ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 169

อนุโมทนา
-มอบให้: 109
-ได้รับ: 1446


« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2010, 12:50:53 PM »

   


งานหลักของพระพรหมคุณาภรณ์ด้านหนึ่ง ปรากฏออกมาในการบรรยาย ปาฐกถา ธรรมกถา และธรรมเทศนา ทั้งภายในประเทศ และในที่ประชุมนานาชาติ ซึ่งเป็นการเผยแพร่พระพุทธศาสนา พร้อมไปด้วยกันกับการขยายพรมแดนแห่งวิชาการ โดยมีผู้ขอนำไปพิมพ์เป็นหนังสือแจกจ่ายให้กว้างขวางออกไป

    งานนิพนธ์ของพระพรหมคุณาภรณ์ ในลักษณะตำรา เอกสารทางวิชาการและหนังสืออธิบายธรรมทั่วๆ ไป มีจำนวนมากกว่า ๓๑๒ เรื่อง เช่น พุทธธรรม, พจนานุกรมพุทธศาสตร์: ฉบับประมวลธรรม, พจนานุกรมพุทธศาสน์: ฉบับประมวลศัพท์, ธรรมนูญชีวิต, การศึกษาของคณะสงฆ์: ปัญหาที่รอทางออก, การศึกษาที่สากลบนฐานแห่งภูมิปัญญาไทย, Thai Buddhism in the Buddhist World, ทางสายอิสรภาพของการศึกษาไทย, Buddhist Economics, พุทธศาสนาในฐานะเป็นรากฐานของวิทยาศาสตร์, นิติศาสตร์แนวพุทธ, A Buddhist Solution for the Twenty-first Century, สิทธิมนุษยชน: สร้างสันติสุขหรือสลายสังคม, กรณีธรรมกาย: บทเรียนเพื่อศึกษาพระพุทธศาสนา, สร้างสรรค์สังคมไทย และธรรมะกับธุรกิจ เป็นต้น

    นอกจากนั้น พระพรหมคุณาภรณ์ได้รับนิมนต์เป็นที่ปรึกษาของ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการสร้างพระไตรปิฎกฉบับคอมพิวเตอร์สำเร็จสมบูรณ์เป็นฉบับแรกของโลก ทำให้การศึกษาค้นคว้าหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาเป็นไปได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และถูกต้องแม่นยำ

   

1 A Buddhist Solution for the Twenty-first Century
2 A Constitution for Living
3 Beyond Tolerance and Pleasure
4 Buddhism and Education
5 Buddhism, A Layman's Guide to Life
6 Buddhist Economics
7 Buddhist Economics, a Middle Way for the market place
8 Buddhist Education (Radical Conservatism Buddhism in the
   Contemporary World, Articles in Honour of
   Bhikkhu Buddhadasa's 84th Birthday Anniversary, pp. 77-132)
9 Buddhist Solutions for the Twenty-first Century
10 Dependent Origination: The Buddhist Law of Conditionality
11 English Lessons for Young Buddhists Book I
12 English Lessons on Buddhism Book I
13 English Lessons on Buddhism Book II
14 Freedom: Individual and Social
15 Good Evil and Beyond
16 Great Buddhists
17 Helping Yourself To Help Others
18 Introduction to Buddhism Book I and II
19 Jataka Tales Book I, II
20 Looking to America To Solve Thailand's Problems
21 Mahachula English Course for Young Buddhists Book I, II, III
22 Mahachulalongkornrajavidyalaya Buddhist University
     under Royal Patronage, Catalogue B.E. 2510-11/1967-68 A.D.
23 Samadhi in Buddhism
24 Sammasati An Exposition of Right Mindfulness
25 Social Dimension of Buddhism in Contemporary Thailand
26 Students' Thai-Pali-English Dictionary of Buddhist Terms
27 Thai Buddhism in the Buddhist World
28 Toward Sustainable Science
๒๙ 200 ปี กรมพระปรมานุชิต กับสังคมไทย
๓๐ กฐินแรกที่สายใจธรรม
๓๑ กฐินสองที่สายใจธรรม
*** กฐินสู่ธรรม
๓๒ กรณีเงื่อนงำ: พระพุทธเจ้าปรินิพพานด้วยโรคอะไร?
๓๓ กรณีเงื่อนงำ: พระพุทธเจ้าปรินิพพานด้วยโรคอะไร? (ฉบับตัดสั้น)
๓๔ กรณีธรรมกาย
๓๕ กรณีธรรมกาย (ฉบับคัดตัวอย่าง)
๓๖ กรณีธรรมกาย (ฉบับปัญหาปลีกย่อย)
๓๗ กรณีธรรมกาย บทเรียนเพื่อการศึกษาพระพุทธศาสนาและสร้างสรรค์สังคมไทย
๓๘ กรณีธรรมกาย เอกสารเพื่อพระธรรมวินัย
๓๙ กรณีสันติอโศก
๔๐ กรรมกับโรคพันธุกรรม ในทัศนะพระพุทธศาสนา
๔๑ กรรมตามนัยแห่งพุทธธรรม
๔๒ กรรมและนรกสวรรค์สำหรับคนรุ่นใหม่
๔๓ กระบวนการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคนสู่ประชาธิปไตย
๔๔ กระแสธรรม กระแสไท
*** กระแสธรรม เพื่อชีวิตและสังคม
๔๕ การเกิดเป็นทุกข์ เกิดดีเป็นสุข
๔๖ การทำแท้งในทัศนะของพระพุทธศาสนา
๔๗ การพัฒนาจริยธรรม
๔๘ การพัฒนาที่ดี หนีไม่พ้นธรรม
๔๙ การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development)
๕๐ การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
๕๑ การแพทย์ไทย: ทางเลือกในยุคโลกาภิวัตน์
๕๒ การแพทย์แนวพุทธ
*** การแพทย์ยุคใหม่ในพุทธทัศน์
๕๓ การศึกษา กับ เศรษฐกิจ: ฝ่ายไหนจะรับใช้ฝ่ายไหน
๕๔ การศึกษา: เครื่องมือพัฒนาที่ยังต้องพัฒนา
๕๕ การศึกษากับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
๕๖ การศึกษากับการวิจัยเพื่ออนาคตของประเทศไทย
๕๗ การศึกษาของคณะสงฆ์: ปัญหาที่รอทางออก
๕๘ การศึกษาฉบับง่าย - Education Made Easy
๕๙ การศึกษาทางเลือก: สู่วิวัฒน์หรือวิบัติในยุคโลกไร้พรมแดน
๖๐ การศึกษาที่สากลบนฐานแห่งภูมิปัญญาไทย
๖๑ การศึกษาเพื่อสร้างบัณฑิต หรือการศึกษาเพื่อเพิ่มผลผลิต
๖๒ การศึกษาเพื่อสันติภาพ
๖๓ การศึกษาเพื่ออารยธรรมที่ยั่งยืน
๖๔ การศึกษาแพทยศาสตร์ในสังคมไทย
๖๕ การศึกษาเริ่มต้นเมื่อคนกินอยู่เป็น
๖๖ การสร้างสรรค์ประชาธิปไตย
๖๗ การสร้างสรรค์ปัญญาเพื่ออนาคตของมนุษยชาติ
๖๘ การสื่อภาษาเพื่อเข้าถึงสัจธรรม
*** กายหายไข้ ใจหายทุกข์
๖๙ กาลเวลา
๗๐ ก้าวไปในบุญ
๗๑ ก้าวใหม่ของโรงเรียนนายร้อยตำรวจ กับการศึกษาเพื่อสันติสุขของโลก
๗๒ แก่นแท้ของพระพุทธศาสนา (ทุกข์สำหรับเห็น แต่สุขสำหรับเป็น)
๗๓ ขอคำตอบ ผอ.สูงสุด กรณีนายทหารทุจริตแห่งชมรม(เถื่อน)ชาวพุทธ 3 เหล่าทัพ
๗๔ ข้อคิดชีวิตทวนกระแส
*** คติธรรมคำคม
*** คติธรรมแห่งชีวิต
๗๕ คนไทย สู่ยุคไอที
๗๖ คนไทย หลงทางหรือไร
๗๗ คนไทยกับเทคโนโลยี
๗๘ คนไทยกับป่า
๗๙ คนไทยกับสัตว์ป่า
๘๐ ครองเรือน-ครองรัก จักเลิศแท้ด้วยครองธรรม
๘๑ ความคิด: แหล่งสำคัญของการศึกษา
๘๒ ความจริงแห่งชีวิต
๘๓ ความจริงแห่งชีวิต บททดสอบใจและเตือนให้นึกถึงความจริง
๘๔ ความตายคือคติธรรมแห่งชีวิต
๘๕ ความเป็นกัลยาณมิตรของหลวงปู่ชา
๘๖ ความมั่นคงทางจิตใจ
๘๗ ความมุ่งหมายของวิชาพื้นฐานทั่วไป
๘๘ ความรัก จากวาเลนไทน์ สู่ความเป็นไทย
๘๙ ความสำคัญของพระพุทธศาสนาในฐานะศาสนาประจำชาติ
๙๐ ความสุขของครอบครัว คือสันติสุขของสังคม
*** ความสุขตามหลักพุทธธรรม
๙๑ ความสุขที่สมบูรณ์
๙๒ ค่านิยมแบบพุทธ
๙๓ คำถามสำหรับชาวพุทธ (สำรวจตัวเองก่อนปฏิบัติธรรม)
๙๔ คุณธรรมและจริยธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่
๙๕ คุณบิดา มารดา สุดพรรณามหาศาล
*** คู่มือชีวิต
๙๖ คู่สร้างคู่สม ชีวิตคู่ในอุดมคติ
๙๗ เครื่องวัดความเจริญของชาวพุทธ (เล่าเรื่องให้โยมฟัง ชุดที่ ๑)
๙๘ งานก็ได้ผล คนก็เป็นสุข
๙๙ งานเพื่อความสุขและแก่นสารของชีวิต
๑๐๐ แง่คิด ข้อสังเกตเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา
๑๐๑ จริยธรรมนักการเมือง
๑๐๒ จริยธรรมสำหรับคนรุ่นใหม่
๑๐๓ จะสุขแท้ต้องเป็นไท: ต้องสุขเองได้ จึงจะช่วยโลกให้เป็นสุข
๑๐๔ จะอยู่อย่างเป็นเหยื่อ หรือขึ้นเหนือไปนำเขา
๑๐๕ จัดระเบียบสังคม ตามคตินิยมแห่งสังฆะ
๑๐๖ จากจิตวิทยา สู่จิตภาวนา
๑๐๗ จากสุขในบ้าน สู่ความเกษมศานติ์ทั่วสังคม
๑๐๘ จาริกบุญ-จารึกธรรม
๑๐๙ จารึกอโศก
๑๑๐ จิตวิทยาเพื่อการพัฒนาคน ตามแนวธรรมชาติ
๑๑๑ เจอวิกฤต จะเลือกวิวัฒน์ หรือจะเอาวิบัติ
๑๑๒ ชวนคิด - พินิจธรรม
๑๑๓ ช่วยให้ตายเร็ว หรือช่วยให้ตายดี
๑๑๔ ชาวพุทธกับชะตากรรมของสังคม
๑๑๕ ชาวพุทธต้องเป็นผู้ตื่น
*** ชีวิต การงาน หลักธรรม
*** ชีวิต งาน และสังคมที่สมบูรณ์
๑๑๖ ชีวิตกับการทำงาน
๑๑๗ ชีวิตควรให้เป็นอย่างไร? ความสุข
*** ชีวิตคู่ที่มีคุณค่า
*** ชีวิตที่ดีงาม หลักการทั่วไปของการปฏิบัติธรรม
*** ชีวิตที่เป็นอยู่ดี
๑๑๘ ชีวิตที่สมบูรณ์
*** ชีวิตที่สุขและสร้างสรรค์
๑๑๙ ชีวิตนี้เพื่องาน งานนี้เพื่อธรรม
๑๒๐ ชีวิตหนึ่งเท่านี้ สร้างความดีได้อนันต์
*** เชื่อกรรม-รู้กรรม-แก้กรรม
๑๒๑ ดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท
๑๒๒ ดึงออกจากไทย ส่งไม่ถึงอเมริกา
๑๒๓ ดุลยภาพ: สาระแห่งสุขภาพและความสมบูรณ์
๑๒๔ ดูหนังสือของพระมโน สะท้อนสภาพโซของการศึกษาไทย
๑๒๕ ต้องฟื้นฟูวัด ให้ชนบทพัฒนา สังคมไทยจึงจะก้าวหน้าได้มั่นคง
๑๒๖ ตั้งกระทรวงพุทธศาสนา เหตุผลที่แท้อยู่ที่ไหน
๑๒๗ ตามทางพุทธกิจ
๑๒๘ ตื่นกันเสียที จากความเท็จของหนังสือ "เหตุเกิด พ.ศ.๑"
๑๒๙ ตื่นเถิดชาวไทย
*** เตรียมตัวรับพร
๑๓๐ ไตรภูมิพระร่วง: อิทธิพลต่อสังคมไทย
๑๓๑ ไตรลักษณ์
๑๓๒ ถ้าเชิดชูพระคุณแม่ขึ้นมาได้ สังคมไทยไม่สิ้นความหวัง
๑๓๓ ถ้าอยากพ้นวิกฤต ต้องเลิกติดไสยศาสตร์
๑๓๔ ถึงเวลา มารื้อปรับระบบพัฒนาคนกันใหม่
*** ทรัพย์-อำนาจ ทวนกระแส
๑๓๕ ทศวรรษธรรมทัศน์พระธรรมปิฎก (หมวดพุทธศาสตร์)
๑๓๖ ทศวรรษธรรมทัศน์พระธรรมปิฎก (หมวดวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี)
๑๓๗ ทศวรรษธรรมทัศน์พระธรรมปิฎก (หมวดศึกษาศาสตร์)
๑๓๘ ทศวรรษธรรมทัศน์พระธรรมปิฎก (หมวดสังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์)
๑๓๙ ทางสายกลาง: ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับมัชฌิมาปฏิปทา
๑๔๐ ทางสายกลางของการศึกษาไทย
๑๔๑ ทางสายอิสรภาพของการศึกษาไทย
๑๔๒ ทางออกของสังคมไทย
๑๔๓ ทางออกจากระบบเศรษฐกิจที่ครอบงำสังคมไทย (ชื่อเดิม เศรษฐศาสตร์ตามแนวพุทธศาสตร์)
๑๔๔ ทำไมคนไทยจึงเรียนพระพุทธศาสนา:
        ข้อพิจารณาเกี่ยวกับวิชาพระพุทธศาสนาและจริยศึกษาในหลักสูตรการศึกษาของชาติ
๑๔๕ ทำอย่างไรจะหายโกรธ
*** ทำอย่างไรจะหายโกรธ และการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
๑๔๖ ทำอย่างไรจะให้งานประสานกับความสุข
๑๔๗ ทำอย่างไรจึงจะให้เชื่อเรื่องกรรม
๑๔๘ ทิศทางการศึกษาของคณะสงฆ์
*** ทุกข์สำหรับเห็น แต่สุขสำหรับเป็น
*** เทคนิคการสอนของพระพุทธเจ้า
๑๔๙ เทคโนโลยีกับศาสนา
๑๕๐ เทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่กับจริยธรรมในแง่พุทธศาสนา
*** เทศน์งานสมเด็จย่า และคำปราศรัยเรื่องสันติภาพ
๑๕๑ ธรรมกับการพัฒนาชีวิต
๑๕๒ ธรรมกับการศึกษาของไทย
๑๕๓ ธรรมกับไทย ในสถานการณ์ปัจจุบัน
๑๕๔ ธรรมนูญชีวิต (A Constitution for Living)
๑๕๕ ธรรมนูญชีวิต: พุทธจริยธรรมเพื่อชีวิตที่ดีงาม
๑๕๖ ธรรมเพื่อชีวิตและการพัฒนาวัฒนธรรม
๑๕๗ ธรรมะกับการทำงาน
*** ธรรมะกับธุรกิจ
๑๕๘ ธรรมะฉบับเรียนลัด
๑๕๙ ธรรมะชนะเอดส์
๑๖๐ ธรรมะสำหรับชีวิตสมรส
๑๖๑ ธรรมะสำหรับนักศึกษาแพทย์
๑๖๒ ธรรมะสำหรับผู้สูงอายุ
๑๖๓ ธรรมะสำหรับเยาวชน
๑๖๔ ธุรกิจฝ่าวิกฤต
๑๖๕ นโยบายและแผนการจัดการศึกษาวิชาการพระพุทธศาสนา พ.ศ. ๒๕๓๑
๑๖๖ นรก-สวรรค์ สำหรับคนรุ่นใหม่ (ชื่อเดิมนรก-สวรรค์ในพระไตรปิฎก)
๑๖๗ นิติศาสตร์แนวพุทธ
๑๖๘ นิพพาน - อนัตตา
๑๖๙ บทบาทนักศึกษาในการส่งเสริมพระพุทธศาสนา
๑๗๐ บทบาทพระบรมครู
๑๗๑ บทเรียน ๒๕ ปี คนไทยเรียนรู้หรือยัง?
๑๗๒ บารมี ยิ่งยวดหรือยิ่งใหญ่
๑๗๓ บุญ-บารมี ที่จะกู้แผ่นดินไทย
๑๗๔ ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
๑๗๕ ปฏิรูปการศึกษาพระพุทธศาสนาจะไปอยู่ไหน
๑๗๖ ประทีปส่องสยาม
๑๗๗ ประเพณี - พิธีพจน์
๑๗๘ ประโยชน์ของพระไตรปิฎกฉบับคอมพิวเตอร์ (ฉบับย่อ)
๑๗๙ ประโยชน์สูงสุดของชีวิตนี้
๑๘๐ ปรัชญาการศึกษาไทย
๑๘๑ ปัญหาพื้นฐานของสังคมไทย คือ ทำอย่างไรจะให้ประชาชนต้องการประชาธิปไตย
๑๘๒ ปัญหาภิกษุณี: บททดสอบสังคมไทย
๑๘๓ ปัญหาวัดพระธรรมกาย
*** เป็นสุขทุกเวลา
๑๘๔ ฝรั่งเจริญเพราะดิ้นรนให้พ้นจากการบีบคั้นของศาสนาคริสต์
๑๘๕ ฝังลูกนิมิต-ผูกสีมา วัดญาณเวศกวัน
๑๘๖ พจนานุกรมพุทธศาสตร์: ฉบับประมวลธรรม
๑๘๗ พจนานุกรมพุทธศาสน์: ฉบับประมวลศัพท์
๑๘๘ พรตลอดปี ชีวิตดีตลอดไป
*** พรที่สัมฤทธิ์แก่ผู้ดำเนินชีวิตที่ดี
๑๘๙ พระกับป่า มีปัญหาอะไร
๑๙๐ พระไตรปิฎก: สิ่งที่ชาวพุทธต้องรู้ (The Pali Canon: What a Buddhist Must Know)
๑๙๑ พระไตรปิฎกและอรรถกถาฉบับคอมพิวเตอร์
๑๙๒ พระธรรมทูตไทย เบิกทางสู่อารยธรรมใหม่
*** พระธรรมปิฎกกับรางวัลการศึกษาเพื่อสันติภาพ
๑๙๓ พระพุทธศาสนากับการศึกษาในอดีต
๑๙๔ พระพุทธศาสนาในญี่ปุ่น
๑๙๕ พระพุทธศาสนาพัฒนาคนและสังคม
๑๙๖ พระสงฆ์ในสังคมปัจจุบัน
๑๙๗ พัฒนาการแบบองค์รวมของเด็กไทยฯ
๑๙๘ พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยจิตวิทยาแบบยั่งยืน
๑๙๙ พัฒนาตน
๒๐๐ พัฒนาปัญญา (เล่าเรื่องให้โยมฟัง ชุดที่ ๒)
๒๐๑ พัฒนาวัฒนธรรมไทยในตัวคนไทย
๒๐๒ พิธีกรรม ใครว่าไม่สำคัญ
๒๐๓ พุทธธรรม (ฉบับเดิม)
๒๐๔ พุทธธรรม ฉบับปรับปรุงและขยายความ
๒๐๕ พุทธธรรมกับการพัฒนาชีวิต
๒๐๖ พุทธธรรมกับชีวิตในสังคมเทคโนโลยี
๒๐๗ พุทธธรรมกับปรัชญาการศึกษาไทยในยุคโลกาภิวัตน์
๒๐๘ พุทธบริษัทกับพระธรรมวินัย
๒๐๙ พุทธวิธีแก้ปัญหาเพื่อศตวรรษที่ ๒๑
๒๑๐ พุทธวิธีในการสอน (เดิมชื่อ เทคนิคการสอนของพระพุทธเจ้า)
๒๑๑ พุทธศาสน์กับการแนะแนว
๒๑๒ พุทธศาสนากับการพัฒนามนุษย์ หรือ จะพัฒนาคนกันได้อย่างไร?
*** พุทธศาสนากับชีวิตและสังคม
*** พุทธศาสนากับสังคมไทย
*** พุทธศาสนาจะวิกฤต ต้องคิดให้ไกล รู้ให้ทัน
๒๑๓ พุทธศาสนาในฐานะเป็นรากฐานของวิทยาศาสตร์
๒๑๔ พุทธศาสนาในอาเซีย
๒๑๕ พุทธสถาน ต่อจาก ๕๐ ปี เมื่อมีอนุสาวรีย์พระสิริมังคลาจารย์
๒๑๖ เพื่อความเข้าใจปัญหาพระโพธิรักษ์
๒๑๗ เพื่อความเข้าใจปัญหาโพธิรักษ์ (ฉบับย่อ-เพิ่มเติม)
๒๑๘ เพื่อความเข้าใจปัญหาโพธิรักษ์ (รวมทั้งบทความพิเศษและบทพิสูจน์)
*** เพื่อชีวิตที่ดี
๒๑๙ เพื่อชุมชนแห่งการศึกษา และบรรยากาศแห่งวิชาการ
๒๒๐ เพื่ออนาคตของการศึกษาไทย
๒๒๑ โพชฌงค์: พุทธวิธีเสริมสุขภาพ (เล่าเรื่องให้โยมฟัง ชุดที่ ๓)
๒๒๒ ภัยแห่งพระพุทธศาสนาในประเทศไทย
๒๒๓ ภารกิจของชาวพุทธรุ่นใหม่ ในสถานการณ์ปัจจุบัน
๒๒๔ ภาวะผู้นำ
๒๒๕ ภาษา วรรณกรรม และวัฒนธรรมไทย ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของโลก
๒๒๖ ภูมิธรรมชาวพุทธ
๒๒๗ มรณกถา
๒๒๘ มหาวิทยาลัยกับงานวิจัยทางพระพุทธศาสนา
๒๒๙ มองวิสาขบูชา หยั่งถึงอารยธรรมโลก
๒๓๐ มองสันติภาพโลก: ผ่านภูมิหลังอารยธรรมโลกาภิวัตน์
๒๓๑ มองให้ลึก นึกให้ไกล: ข้อคิดจากเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม ๒๕๓๕
๒๓๒ มองอเมริกา มาแก้ปัญหาไทย
๒๓๓ มาตรฐานชีวิตของชาวพุทธ
๒๓๔ มารู้จักพระไตรปิฎก เพื่อเป็นชาวพุทธที่แท้
๒๓๕ มุมมองสองปราชญ์ : สื่อมวลชนกับการสร้างสรรค์สังคม
๒๓๖ เมืองไทยจะวิกฤต ถ้าคนไทยมีศรัทธาวิปริต
๒๓๗ ยิ่งก้าวถึงสุข ยิ่งใกล้ถึงธรรม
๒๓๘ ยุคโลกาภิวัตน์: บทบาทของแพทย์กับความหวังจากคนไข้
๒๓๙ ระลึกถึงความตายและวิธีปฏิบัติให้ถูกต้องกับความตาย
๒๔๐ รักษาใจในยามป่วยไข้
๒๔๑ รักษาใจยามรักษาคนไข้
๒๔๒ รัฐกับพระพุทธศาสนา ถึงเวลาชำระล้างหรือยัง
๒๔๓ รากฐานพุทธจริยศาสตร์ทางสังคมเพื่อสังคมไทยร่วมสมัย
๒๔๔ ร่ำรวย ยิ่งใหญ่ เลื่อนลอย หรือเพื่ออะไร
๒๔๕ รุ่งอรุณของการศึกษา
๒๔๖ รุ่งอรุณของการศึกษา เบิกฟ้าแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน
๒๔๗ รู้จักพระไตรปิฎกเพื่อเป็นชาวพุทธที่แท้
๒๔๘ รู้จักอเมริกา หันมาดูศักยภาพของไทย
*** รู้ไว้เสริมปัญญา และพัฒนาคน
*** รู้หลักก่อน แล้วศึกษาและสอนให้ได้ผล
*** รู้ให้ถึง ทำให้ถูก
๒๔๙ เราจะกู้แผ่นดินกันอย่างไร?
๒๕๐ เริ่มวิวัฒน์ที่กลางวิกฤติ
๒๕๑ เรื่องที่คนไทยควรเข้าใจให้ถูก
๒๕๒ เรื่องเหนือสามัญวิสัย: อิทธิปาฏิหาริย์-เทวดา
๒๕๓ แรงจูงใจในการเขียนกรณีสันติอโศก
๒๕๔ โรงเรียนต้องช่วยสังคมไทย อนุรักษ์ความเจริญทางจิตใจ และก้าวไปในปัญญา
๒๕๕ ลักษณะสังคมพุทธ
๒๕๖ ลักษณะแห่งพระพุทธศาสนา
๒๕๗ ลุอิสรภาพด้วยอนิจจัง
๒๕๘ วัฒนธรรมกับการพัฒนา
๒๕๙ วัฒนธรรมไทย สู่ยุคเป็นผู้นำและเป็นผู้ให้
๒๖๐ วาทะเพื่อการพัฒนาตน
๒๖๑ วาทะเพื่อประโยชน์สุขของพหุชน
๒๖๒ วาสนาสร้างเองได้
๒๖๓ วิถีสู่สันติภาพ
๒๖๔ วิธีคิดตามหลักพุทธธรรม
๒๖๕ วินัย: เรื่องที่ใหญ่กว่าที่คิด
*** วินัยชาวพุทธ (ไทย)
๒๖๖ วินัยชาวพุทธ (ไทย-อังกฤษ)
๒๖๗ เวลาแต่ละวันอย่าให้ผ่านไปเปล่า
๒๖๘ ศาสนาและเยาวชน
๒๖๙ ศิลปศาสตร์แนวพุทธ
๒๗๐ ศิลปศาสตร์เพื่อการศึกษาที่ยั่งยืน
*** เศรษฐศาสตร์ตามแนวพุทธศาสตร์
๒๗๑ เศรษฐศาสตร์แนวพุทธ
๒๗๒ สถานการณ์พระพุทธศาสนา: กระแสไสยศาสตร์
๒๗๓ สถานการณ์พุทธศาสนา พลิกหายนะเป็นพัฒนา
๒๗๔ สถาบันสงฆ์กับสังคมไทย
๒๗๕ สถาบันสงฆ์กับสังคมปัจจุบัน
๒๗๖ สถาปนาธรรมให้เกิดมีและยืนยงในสังคม
๒๗๗ สนทนาธรรมกับนักคิดชาวพุทธที่สวนโมกข์
*** สมาธิ ฐานสู่สุขภาพจิตและปัญญาหยั่งรู้ และสมาธิแบบพุทธ
๒๗๘ สมาธิ: ฐานสู่สุขภาพจิตและปัญญาหยั่งรู้
๒๗๙ สมาธิแบบพุทธ
๒๘๐ สลายความขัดแย้ง
*** สลายความขัดแย้ง นิติศาสตร์-รัฐศาสตร์-เศรษฐศาสตร์แนวพุทธ
๒๘๑ สอนนาค - สอนฑิต: ชีวิตพระ - ชีวิตชาวพุทธ
๒๘๒ สังคมจะเฟื่องฟู ต้องเชิดชูบัณฑิต
๒๘๓ สัจจธรรมกับจริยธรรม
๒๘๔ สันติภาพเกิดจากอิสรภาพและความสุข
๒๘๕ สัมมาทิฏฐิ
๒๘๖ สัมมาสติในพุทธธรรม
๒๘๗ สัมมาอาชีวะ
๒๘๘ สามไตร
๒๘๙ สาระสำคัญของพุทธธรรม: อริยสัจจ์ ๔
๒๙๐ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทวฤทธิ์ปาฏิหาริย์
๒๙๑ สิทธิมนุษยชน สร้างสันติสุขหรือสลายสังคม
        (Human Rights: Social Harmony or Social Disintegration)
๒๙๒ สืบสานวัฒนธรรมไทย บนฐานแห่งการศึกษาที่แท้
๒๙๓ สุขนี้มิไกล
๒๙๔ สู่การศึกษาแนวพุทธ
๒๙๕ แสงเงินแสงทองของชีวิตที่ดีงาม
*** แสงทองส่องฟ้า ทั่วหล้าสดใส แสงธรรมส่องจิต ชีวิตอำไพ
๒๙๖ หน้าที่กับธรรมสู่หน้าที่เพื่อธรรม
*** หลวงพ่อเพื่อวัดเพื่อบ้าน
๒๙๗ หลักกรรมสำหรับคนสมัยใหม่
๒๙๘ หลักการศึกษาในพระพุทธศาสนา
๒๙๙ หลักทั่วไปของพุทธศาสตร์
*** หลักแม่บท ของ การพัฒนาตน
๓๐๐ หลักสูตรและประมวลการสอนวิชาธรรม
๓๐๑ เหตุและผลของการอวดอุตริมนุษยธรรม
๓๐๒ องค์พระรัฐสีมาคุณากรปิยชาติ
๓๐๓ อมฤตพจนา
๓๐๔ อยู่ก็สบาย ตายก็เป็นสุข
๓๐๕ อัตตา-อนัตตา ในพระพุทธศาสนา
๓๐๖ อายุยืนอย่างมีคุณค่า
๓๐๗ อายุรแพทย์กับปัญหาจริยธรรม
๓๐๘ อารยธรรมไทย: ทางเลือกออกจากยุคพัฒนา
๓๐๙ อินเดียแดนเทวดา และการปฏิบัติธรรม
๓๑๐ อุดมคติของคนหนุ่มสาว
๓๑๑ อุดมธรรมนำจิตสำนึกของสังคมไทย
๓๑๒ ไอที ภายใต้วัฒนธรรมแห่งปัญญา

หมายเหตุ: *** หมายถึงหนังสือที่พิมพ์รวมเล่มแล้วตั้งชื่อใหม่ จึงไม่นับเข้าในลำดับด้วย

สมาชิกแสดงการอนุโมทนาบทความของคุณ:

ปาฏิหาริย์, jummum, veerawong, วิมานมะพร้าว

หัวข้อกระทู้นี้, มี 4 สมาชิก แสดงการอนุโมทนา!
บันทึกการเข้า

กลอน"ต้นไม้เขียวชะอุ่ม"

"ธรรมะเบ่งบานในใจ
ร่าเริงสดใสในธรรม
จำเริญในร่มเงาพุทธฉัตรทุกวันไป"
วิมานมะพร้าว
สมาชิก
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12

อนุโมทนา
-มอบให้: 7
-ได้รับ: 116


« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2010, 09:35:14 AM »




สาธุๆๆๆๆ

สมาชิกแสดงการอนุโมทนาบทความของคุณ:

ปาฏิหาริย์, jummum, veerawong

หัวข้อกระทู้นี้, มี 3 สมาชิก แสดงการอนุโมทนา!
บันทึกการเข้า
วิมุตติ
นะมัตถุ พุทธานัง นะมัตถุ โพธิยา นะโม วิมุตตานัง นะโมวิมุตติยา
สมาชิกวิริยะ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 169

อนุโมทนา
-มอบให้: 109
-ได้รับ: 1446


« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 12:05:20 PM »




สาธุๆๆๆๆ

โมทนากับคุณวิมานมะพร้าว ครับ

สมาชิกแสดงการอนุโมทนาบทความของคุณ:

ปาฏิหาริย์, veerawong

หัวข้อกระทู้นี้, มี 2 สมาชิก แสดงการอนุโมทนา!
บันทึกการเข้า

กลอน"ต้นไม้เขียวชะอุ่ม"

"ธรรมะเบ่งบานในใจ
ร่าเริงสดใสในธรรม
จำเริญในร่มเงาพุทธฉัตรทุกวันไป"
ปาฏิหาริย์
กัลยาณมิตร
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 526

อนุโมทนา
-มอบให้: 15411
-ได้รับ: 2404



« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 09:00:20 PM »

...อนุโมทนาสาธุครับ......

สมาชิกแสดงการอนุโมทนาบทความของคุณ:

veerawong

หัวข้อกระทู้นี้, มี 1 สมาชิก แสดงการอนุโมทนา!
บันทึกการเข้า

....กระบี่อยู่ในใจถ้ารู้จักใช้ แม้ลำไม้ไผ่ก็ไร้เทียมทาน.......
....อย่าเกลียดคนเลว เพราะถ้าไม่มีเขาเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าใครเป็นคนดี........
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.205 วินาที กับ 27 คำสั่ง